Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay ni Angelo Villareal




ako ito noong ako ay bata pa
          Ako si Angelo Balod Villareal,nakatira sa Barangay san Joaquin San Pablo City. Ipinanganak ako noong Hunyo,271994, ang aking mga magulang ay sina Walter at Angela Villareal, may 2 akong kapatid.Noong ako ay bata pa ay naalala ko na mahirap ang naging buhay ko noon dahil sa isa pa lang akong anak ay naiibigay pa ng aking magulang ang mga gusto ko pero ng kami ay naging tatlo na ay bihira na akong makahingi sa aking magulang.


          Napagaral nila ako ng ako ay apat na taong gulang pa lamang, pumasok ako noon ng kinder, noong una ay takot pa akong pumasok dahil wala pa akong kakilala pero may mga pinsan ako na doon din pumasok kayat sila ang aking naging kaibigan.Habang tumatagal ay marmi na rin akong nagiging kaibigan dahil mahilig ako noong makipaglaro. Kasama ko pa noon ang aking pinsan at siya lagi ang aking kasama pag uwi.noon ay mahilig pa kaming umakyat sa puno,nahulog ako noon sa puno dahil hindi ako nakakapit sa puno bumagsak ako at wala namang nangyari sa akin.


ako ito noong nasa kumidor kame
         Noong grade 1 na ako ay iba  na ulit ang akina mga kaklase  dahil sa iba na pumasok ang aking mga pinsan ako na lamang ang natira sa aming mag kakabarkada noon kayat naghanap na ulit ako ng mga bagong tropa,hindi ako nahirapan sa paghahanap ndahil doon din pala pumasok ang aking kapitbahay.Siya ang lagi kong kasama noon kahit sa paliligo sa ilog ay kami ang magkasama. Minsan ay nahuli kami ng nanay ko na naliligo sa ilog at kinuha ang aming damit umuwi kami noon ng hubot hubad, dahil don ay  hindi na kami naligo sa ilog at iba na lang ang aming napaglibangan. Basketball naman ang aming nilalaro noon at lagi kaming naglalaro kasama ang iba ko pang pinsan.


          Noong grade 2 ay marami akong naging tropa dahil iyon ulit ang aming kaklase, napaaway pa kami noon dahil kinukulit namin ang isa naming kaklase, napatawag ang aming magulang at ako ay napag palo noon. hindi na kami nakipagaway pa dahil natakot ako sa aking magulang dahil sinabi niliua na isasako daw nila ako pag ako ay nakipagaway pa.nahirapan ako noon dahil mataray ang aming mga teacher ayaw ko pa naman sa mga guro na matataray.Nakapasa pa rin naman ako dahil sa aking sipag at natuwa sa akin ang akiung mga magulang.
ako ito noong  third year

          Noong grade 3 ay maganda ang pasok ko dahil tanda ko po noon na wala akong absent dahil marami lagi akong baon kaya napakasipag kong pumasik noon.Kaklase ko ulit ang aking pinsan kami ulit ang magkasama kahit noong bakasyon pa lamang at kami ay nangunguha pa ng niyog pag kami ay ubos na ang pera,nanghuhuli din kami ng isda pag kami ay walana magawa sa amin.noon ay mahilig din kaming makipaglaro sa ibang bata at tanda ko noon ng kami ay grade 4 may nagustuhan kaming 2 kayat doon lagi kami nakikipaglaro.


           Noong grade 5 ay may nakaaway na naman kami at napadapa kami ng guro namin, pinalo kami noon at hindi naman kami nasaktan.Ng grade 6 na kami ay masaya kaming lahat dahil gagraduate na kami wala na kaming ginawang kaso noon dahil mahirap na pag hindi kami nakapasa.noong graduation na ay masama ang nangyari sa akin noon dahil noong gabi ay nakagat ako ng leywan sa mata kaya  gumaraduate ako noon na paga ang mata hiyanghiya ako noon dahil singkit ang aking mga mata pati sa picture ay ganun pa din ang aking itsura masaya kaming lahat dahil nakapasa na kami ng elementary.


ito naman noong gagradute na ng fourth year
ako ito noong ako ay fourt year
Noong ako ay pumasok na sa high school ay maharap ang aking naging pagpasok noon dahil inaapi pa rin ako ng mgfa kaklase ko kayat noong hindi na ako nakatiis ay hindi na ako pumasok dahil hindi nila ako iginagalang napasama ako noon sa aking barkada at doon ay lagi kaming masaya ngunit hindi ko naisip na mali ang aking ginagawa dahil mahigit isang buwan na ako sa video karera doon lagi ako pumupunta bdahil tinatamad na akong pumasok.nahuli ako noon ng aking ina at hindi na nila ako pinapasok wala na akong nagawa dahil nagulpi ako ng tatay ko noon kayat sinusunod ko na lang ang kanilang iniuutos nakapasok pa din ako noon dahil sa baka sakaling mahahbol ko pa ang aking pag aaral. 3 ang aking naging bagsak noon kayat ako ay balik 1st year. pumasok ulit ako noon ng first year at nag advance pa ako noon sa 2nd year.masaya ako noon dahil mababait na ang aking mga kaklase, noong third yera naman ay ganun pa rin ang aking mga kaklase dahil 3j pa din kame noon ay laging  nag lalaro ng basketball iyon na lang ang aming nakahiligan mua na kami ay naging third year at noon din ay marami na akong  naging barkada doon din ako natutong lumaban sa mga taong nang aapi sa akin date. sa tuwing kami ay aawas ay diretso na agad kami sa court doon lagi kami pumupunta dahil wala pa kaming pasok nakapasa naman kami noon dahil sa mga project na ibinigay ng mga guro ko noon.


           Sa 4th year ay masaya ang lahat dahil ito ang huling stage para makagraduate masaya din ang aking mga magulang dahil gagraduate na ako.nakilala ko noon si paeng at siya na lagi ang aking kasama marami din akong naging kabarkada noon dahil sa kanya. Doon na rai kami tumatambay sa kumidor dahil doon din naman kami kiumakain mula noon ay masipag na akong pumasok at noon din ay mas dumami pa ang aming mga barkada at para na kaming isang pamilya na laging sama sama, umaasa din ang aking magulang na matatapos ko ang high school.  Dito na natatpos ang aking talambuhay.

No comments:

Post a Comment