Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay Ni Camille Casinillo

ito ako at kasama ko ang mga ninong ko 
           Ako si Camille Casinillo ipinanganak ako noong Dec.19,1994, isinilang ako sa Brgy. San Mateo San Pablo City, kung saan doon din ako nakatira.Bininyagan ako noong March 19,1995  at sa simbahan ng wawa ako bininyagan. Ang mga magulang ko ay sina Marivic Casinilo at Floren Caliwagan. Kaya ang ginamit kung last name ay ang sa ina ko kc di sila kasal ng ina ko. Dalawa lamang kaming magkapatid at ako ay bunso. Ito po ang picture ko nung bininyagan ako, at kasama ko po ang mga ninong ko po.

ito ako 
          Noong isang taon palang ako at tatlong taon palang ang kuya ko ay iniwan nakami ng ina namin. Pero kahit niya kame iniwan may nag alaga naman samin ang ama ko at ang lola ko, marami pang nag alaga samin. Pero di nag tagal nag asawa ulit ang ama ko at ang napangasawa niya ay masama ang ugali di rin nagtagal nag bago ang ugali ng ama ko. Nag kaanak sila ng dalawang babae at sobra din ang sama ng ugali kaya di kame nag kakasundo ng anak nila ng asawa niya, at ganun din lumayo narin ang loob ko sa ama ko at nagalit ako pero ang kuya ko ay di lumayo ang loob sa ama ko. Umalis ako sa bahay namin at tumira ako sa lola ko, at sila ang nag alaga sakin pero kahit ako ay umalis sa ama ko binibigyan padin ako ng baon pag napasok ako. Pero di nagtagal iniwan din kame ng ama ko  kinuha na siya ng diyos samin, kaya siya namatay ay dahil sa madrasta ko kasi simula ng naging asawa niya yon naging barumbado nasiya at napaaway siya dahil sa asawa niya, lahat ng pamilya ko ay galit sa asawa ng ama ko. Ito po ang picture ko, nung birthday po ng asawa ng ninang ko.


ito ako nung graduation nung elementary ako
              Graduate ako ng Elementarya sa Brgy. Sn Marcos Elementary School noong March 28,2007, masaya ako ng makagraduate ako kasi kasama ko at nag kabate kame ng ama ko, noong napasok pa ko ay buhay pa ang ama ko. Pero mag ka away kame ng kuhya ko, lagi ang baon ko ay 30 pesos nagagalit ang lola ko kasi ang laki daw ng baon ko kasi daw malapit lang ang school samin dapat daw 10 pesos lang ang baon ko. Marami naman akong naging kaibigan, pag wala kaming pasok nag lalaro kame samin ng chines garter at jackstone minsan naman ay barbie, noong napasok di ko malilimutan ang birthday ko kasi sinurpresa ako ng tatay ko diko kasi alam na pinag handa ako at sa school pa sobrang saya ko talaga noong araw nayon at marame akong bisita. Masaya ang papa ko na naka graduate ako kasi nauna akong gumaraduate kay kuya, kasi tamad ang kuya kong pumasok grade 4 lang ang natapos niya kaya sabi ng lola ko sikapin ko daw makatapos at tulungan ang kuya ko. Ito naman po ang picture ko nung grduatin ko ng elementary.

                Noong High School naman ako ay masaya din noong first year ako para kaming mga Elementary kasi nag lalaro parin kame ng mga classmate ko ng chines garter, isang arfaw naglalaro kame at nadulas ako lagapak na ang puwet ko sobrang sakit. Kinabukasan hindi ako nakapasok kasi masakit parin ang katawan ko. 


ako at si russel
                   Bakasyon na nag swiming kame sa monte vista at pumunta kami ng maynila binisita namin ang lola ng pinsan ko pag katapos naming pumunta don pumunta naman kami sa divisorya namili kame ng mga damit at kumain kame sa greenwich. Nag bakasyon ako sa cavite at ng kuya ko, masaya naman ang bakasyon ko kasi lage akong busog sa cavite dami pagkain taba ko tuloy. Pero nung pasukan  namamayat na ako  kasi napapabayaan ko naang sarili ko kasi minsan tamad akong kumain malapit na ulit ang pasukan pupunta nanaman kami sa divisorya at mamimili ng gamit. Nong pag uwi ko may masamang nangyari sa ama ko nag away sila ng kapit bahay namin nasaksak ang ama ko at namatay siya. Ito naman po ang picture namin ng boyfriend ko.


                    Noong secondyear ako malunngkot ko kasi wala ang ama ko pero isang araw may nakilala ako at classmate ko siya at niligawan niya ako, masaya ako ng nakilala ko siya kasi napasaya niya ako. Sa oras na malungkot ako andiyan siya para pasayahin ako. Nag papasalamat ako sakanya kasi andiyan siya sa piling ko, minsan nag aaway din kame pero saglit lang at masaya naulit kame.

                     Malungkot ang   third year ko  kasi hindi ko classmate ang mahal ko  tumaas ang section ko siya ay ganun pari ang section at nag kahiwalay kami. Masaya ako kasi pinaayos ng pinsan ko ang bahay namin kasi guhsto ng pinsan ko bago mawala ang lola ko makatira siya sa magandang bahay subalit hindi natapos  ang bahay namin kasi nag away away ang pamilya ko dahil sa lupa. Isang araw dinala ang lola ko sa ospital kasi suminga ang sema niya sa paa at nag karoon  din sa puwet, di nag tagal ay nawala narin ang lola ko. Ang lungkot talaga ng buhay ko kasi sunod sunod ang nawawala ang mahal ko sa buhay.

camille and russel
                      Masaya ako nitong forth year kasi makakatapos narin ako ng pag aaral at matutulungan ko na ang kapatid ko. Masaya ang birthday ko kasi pinaghanda ako ng pinsan ko, tapos pumunta kame ng moa at sa caviti ako nag pasko. Noong bagong taon doon din at kasama ko ang mahal na mahal kong asawa. Ang saya ng bagong taon ko sarap ng mga pag kain at ang daming paputok. Sa ngayon sa boyfriend na ako nakatira kasi simula nung nawala ang lolo ko umalis na ako samin, si Russel at ang mama na niya ang nag papaaral sakin. Kaya pinipilit ko ngayon na makatapos ako ng pag aaral para suklian ko ang pag papaaral nila sakin, at para matulungan ko na ang kapit ko at para matupad ko narin ang pangako ko sa papa ko at lola ko. Ito parin po ang picture namin ng boyfriend ko.



                        Nung fourth year ako marami ako naging kaibigan, at meron din tawag ang aming barkada yun ay jhudhaz. Naging masama ang aming barkada, pero di nag tagal ay nagkawatak-watak ang aming barkada. Dati di kami nag papansinan, pero ngayon ay nag papansinan na kami. Kahit papano ay naging masaya kami,ito po ang picture ng iba kung kaibigan.     
                   
jona at camille
krizelle at camille
mykka at camille
                                    Ito lang ang talambuhay ko...salamat po..
                     

No comments:

Post a Comment