Sunday, February 20, 2011

Ang talambuhay Ni Rafael Estrella


                     
eto ako noong bata pa ako
          Ako si Rafael Estrella nakatira sa Brgy. cavinti laguna, ipinanganak noong ika Agosto 19, 1993, at sa nakakaalam po ng aking pag kabata ay napaka kulit ko po daw noong ako ay bata pa at palage akong may bukol sa ulo o sakit sa katawan. Naaalala ko noong bata pa ako ay ang pag aaway naming magkakapatid dahil lang sa simpleng bagay, tulad ng pag agawan ng laroan, at naalala ko parate akong naihi sa higaan kaya laging ang panghe ng aking kumot. Simula ng nag aral ako ng daycare at nakarating ako ng unang antas ng Elementarya marami napong masasayang nangyari sa aking buhay o malungkot na karanasan, tulad ng ako ay naaksidente dahilan ng kakulitan. Natusok ang aking hita ng kahoy at pumasok sa loob ang kahoy at kinailangang operahan sa hita, pag galing ko po naman ang kamay ko naman po ang nabale dahilan ng pag akyat sa puno  na aking ikinahulog at sa kagandahang palad ay bumalik naman sa normal ang aking kamay dahil sa araw araw napag hilot ng aking ama.
ako at ang aking matalik na kaibigan na si agdon
            Dumating na ang araw na nakatapos na ako ng Elementarya at nakatungtong ako ng unang antas ng HighSchool marami ng nag bago saking sarili, natuto nkong tumulong sa aking magulang at minsan po ay kapos kame sa pera ay gumagawa ako ng paraan kasama ang aking magulang para malampasan ang pagsubok na ito. Pumuponta kame ng gubat para doon mag hanap ng aming mapag kakakitaan.



eto ung mga classmate noong fourth year




              Noong nakatapos na ako ng unang antas ng HighSchool ay sa maynila ko na ipinagpatuloy ang aking pag aaral, sa kadahilanang makatulong ako sa negosyo ng aking nakakatandang kapatid, doon ay nag kakayod ako ng niyog at minsan naman ay tagabantay ako ng tindahan ng damit at iba pa. Nag titinda din po sila ng prutas doon ay naibile ako ng bike na may sidecar, at doon nakalagay ang pruhtas na aking ititinda hangang sa kumita. Kinabukasan ay gigising ako ng umaga para mag aral, matatapos ang aking klase ng 12:00 ng tanghale at pag dating sa bahay ay mag luluto pa ako para sa aking kakainin, at mag iimis ng bahay  hangang ang ate ko ay nasa nigosyo, sa kasawiang palad ay hindi ko natapos ang aking pag aaral ng ikalawang antas ng highschool at bumalik ako sa cavinti laguna para doon ko ipag patuloy ang aking pag aaral, sa kadahilanang hindi ako masoportahan ako ng aking magulang ay nag buo kami ng isang grupo para makasali sa mga paligsahanng sayaw. at sa kagandahang palad ay hindi kami nawawala sa nag wawagi sa kompitisyon, noong sumapit ang pag hihiwalay nming mag kakagrupo dahil sa sila ay may trabaho na ay ang aking ginawa para kumita ng pera ay nag pahinante ako ng kargahan kahoy at dinadala namin ito sa mga pagawaan ng tinapay tulad ng pandi manila at ang aking suweldo ay hinahati ko sa dalawa para sa aking magulang at sa aking pag aaral.
             Dumating ang araw na natapos ko ang ikalawang antas ng pag aaral ay sa san pablo laguna ko ipinag patuloy ang aking pag aaral at nakatira ako sa bahay ng aking tiya doon ay kasama ko ang aking mga pinsan na katulad kong pinag aaral din ng tiya. Tumutulong ako sa mga gawaing bahay para hindi naman po ako mapahiya sa aking tiya. Simula ng nag aral ako sa DIZON HIGH NATIONAL HIGHSCHOOL sa lundsod ng San Pablo at nag karoon po ako ng mga bagong kaibigan. Sa kagandahang palad ang gaganda po nilang makisama at ganun din naman po ako kaya halos mag dadalawang taon na ay kamikami parin ang mag kakasama, ng ako ay mag forth year na ay nag karoon po ulit ako ng bagong kaibibgan.  Dito ay lagi akong masaya dahil tawanan ng tawanan kulitan at ngayon ay graduating ako at kasama ko sila para mag aral at kasama ko sa lahat ng activity, dito ay lagi na akong pumapasok para maka tungtong ulit ako sa stage at matapos ko ang aking pag aaral ng sa ganon

makapag trabaho ako o sideline para sa aking pag cocollege upang hindi na ako umasa sa aking tiyahin.
eto ang  aking matalik na kaibigan at lagi kong kasama si denis at jeloy
ako ito nung third year student ako
                        ito po ang pagtatapos ng aking talambuhay maraming salamat po sa bumabasa nito

No comments:

Post a Comment