Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay Ni Russel Manguerra



picture ko parin ito ngayong forthyear
ito ang picture ko noong bata pa ako
              Ako si Russel Manguerra nakatira sa Brgy. San Gabriel Sitio 1, ako ay isang batang masayahin mula pag kabata pero minsan malungkot din. Tanda ko pa noong bata pa ako ay naglalaro pa ako, ang sarap maging bata minsan din pag ka naging binata ka. lAge akong naglalaro, tuwing tanghale ay natutulong hangang dumating ang pagkakataong mag aaral na ako at ang saya ko kasi andami kong kalaro, first day ko sa school mahiyain ako dahil andami kong batang di kilala, lumipas ang araw nakakalaro ko nalahat ng classmate ko kahit babae kaasaran ko, tanda ko pa inasar ko ang classmate ko ng aso kasi kapangalan niya ang aso namin.
               Nung bakasyon ay mahilig kaming maglaro ng pinsan ko, kong ano-ano ang ginagawa namin, lutolutoan, bahay bahayan at kong minsan habulan. Tanda ko pa na tinalsikan ako ng plastik sa kamay na may apoy at hinding hindi ko malilimutan ang nangyaring iyon. Hangang ngayon andito pa ang peklat na nag sisimbulo sakin ng kakulitan, naalala ko ibat ibang klaseng laro mapa sikyo patintero, sipa bola at iba  pa, at minsan karera ng bike. Tanda ko nag dagasa ako sa bike anlake ng sugat ko halos parang ulam na ang tuhod ko, ilang araw din akong di masiyadong di makalakad inggit na inggit ako sa pinsan ko.
                Noong ako ay grade 3 ang saya kasi puro salawan pero takot ako sa aming guro kasi yung classmate ko ay nag ingay nilagyan ng lipstick na ginamit sa patay kaya ako di nag iingay sa room. Pag sabado napunta kami ng ilog at nanghuhuli kame ng isda tanda ko nakahuli kame ng pawikan at nakakita kame ng dalawang pagong.Inalagaan namin kaso malas daw kaya pinalaya nalang namin at inilagay sa ilog, at noong nanghuli ulit kame isang pawikan ulit ang nahuli namin.

                Noong bakasyon lagi kaming kinakalbo kase mainet kaya lahat kaming mag pipinsan ay kalbo. Saya namin lage kaso nag away ang mga magulang namin,pero di kame nag papaapekto sa away nila, tanda ko nag gawa kame ng bahay kubo subalit nong matapos na, ay gumuho ito at para kaming lantang gulay. Naglaro nalang kami para di namin maisip ang nangyaring iyon at nagtagu-taguan kame sarap maglaro, natatawa ako  kasi nung ako ay humiga sa damohan ay hindi ako nakita kaya ayon naka save ako.
                 Tanda ko  nag hanap  kami ng gabe at niluto namin kaso ilang minutong lumipas ay nangate ang aming mga bibig. Iba pala ang nakuha naming gabe, lahat kame ay nagsipilyo subalit ayaw matanggal.
                  Tanda ko pa noon nalagpakan ako ng langka sa ulo dahil sa kakulitan ko, nanunungkit kasi ang tiya ko at ako namn ay patakbo takbo ayon sapul sa ulo. Nahimatay ako at pinainom agad ako ng tubig, paggising ko ay nakahanda na agad ang pamalo ng nanay ko akala ko maaawa sakin pero hindi pala at pinalo pa ako.
                   Nagswiming naman kame sa may amin ang kaso nabitin kame kaya nung gumabi ay nag swiming kame ng patago. Lulubog nlang kame pag may tao hanggang bsa umalis nalang ito, kinabukasan umulan at kahit nakulog ay tuloy parin sa paliligo takbuhan sa baha at nagtatampisaw pa. Kung matatndaan ko pa ay napilayan ako dahil sa pagliban ng bakod, ilang linggo rin ako nasa ospital sarap buhay pero naawa ako sa mga magulang ko dinala ako sa community pero walang bisa kay nagpasya ang magulang ko na dalin ako sa naynila at doon ako pinagamot. Bumiyahi kame papuntang maynila hanep first day ko sa maynila an saya kaso nakita ko magulang ko naiyak kaya natulog nalang ako kesa makita ko ang magulang kong nasasaktan. Ayan na nasa ospital na kame katakot kasi pag pasok mo palang ay makikita muna ang mga pasyente halos lahat binabarene ang paa. Tinignan nako ng dorto  at itinuwid ang paa ko napasigaw tuloy ako kahiya pero ayos lang. Naging player pa ako ng vollyball ng hindi alam ng magulang ko. Minsan akong nakita ng aking magulang akala ko ay hindi ako papagalitan, pag dating ko ng bahay ay doon ako nasermonan karinde pero ayos lang kase tama naman ang kanilang ginagawa at alam kong para sakin din ang kanilang ginagawa. Dumating na nag plano kame ng swimming ng mag pipinsan ant sa laiya
ito ung aking picture nitong forth year
                       Dumating ang araw na gagraduate nako at eto ako masaya, kasama ko ang magulang ko ansaya kase kumain kame sa jollibee pag tapos ng graduation. dumating ang bakasyon at ansaya naming mag pipinsan kasi ibinalik ulit ung larong aming ginagawa pag wala kaming magawa, ansaya kase lahat kame ay mag kakasundo.
                        Nag first year ako at laging nag lalaro kase medyo bata bata padin ang isip ko noon, saya pag walag pasok pumupunta ako sa classmate ko madame din kameng nag gagala. Minsan umakyat kame ng telepas a t doon nasira ang sapatos ko pero di parin kame ntigel sa kagagala. Dumating  yong araw na mag susuwimming nanaman kame ang saya ang ganda ng view noon lang ako nakakita ng ganoong lugar kase noong first year lang ako nakakagala ng ganun.
                       Second year na ko at nakakilala ako ng isang maganda at mabait na babae kaya kinuha ko agad ang number nito kase parang inlove na ako. Naging kame ansaya namin lage ang sweet pero minsan nag aaway din pero saglit lang at hindi namin ito pinatatagal kase bka mauwe sa hiwalayan.May barkada kame at 13 kame lahatlahat. Dito ay lagi kameng nag gagala at minsan ay nag iinom pero kaunte lang kase napasok pa kame.
                      Nag third year ako at diko na classmate ang girlfriend ko ansama pero kahit ganun ay di nag layo ang samahan namin, mahal na mahal namin ang isat isa kaya naman di ko na siya pinakawalan. Lage ko siyang inaantay dahil wala siyang kasabay umuwe at doon nakakasama ko siya. Pinaki lala ko siya sa aking magulang ayos naman kase nagustuhan agad spiya nito saya ko. Mag kasama kaming mag j.s ang saya dahil buong gabi kameng mag kasama pero medyo barino kase makulit siya.Niyayaya ko siyang mag date muna kame pero umuwe na siya kasi andun ang ate niya na bagung dating.

ako at ang aking girlfriend

                       Nag forth year ako eto my bagong kakilala nanaman ansaya pero minsan problemado.Dumating ung araw na nabuwag ang aming grupo pero nag karoon parin naman ako ng bagong grupo. Nakilala ko sina Phaeng, Gilo at sina Rap. Lage kameng sabay sabay kumain pero minsan hindi kase minsan hindi napasok yung iba pero ayos lang kase meron panaman kameng kasabay eh. Masaya kame lagi kaming nag gagala at isang araw pumunta siya sa amin at doon naipakilala ko siya sa aking magulang. Tangap nila ito pero pag aaral daw at may limitasyon ang aming pag rerelasyon.


                         Dito po nag tatapos ang aking talambuhay salamat po sa bumasa.               
ako ito forth year student


No comments:

Post a Comment